Sáng tạo là một phần quan trọng trong sự phát triển của trẻ thơ. Nó cho phép trẻ giải quyết các vấn đề, khám phá những tài năng tiềm ẩn và thể hiện bản thân theo những cách độc đáo. Việc sử dụng các “phương tiện” sáng tạo còn mở ra cơ hội cho cả gia đình cùng nhau trải nghiệm các hoạt động mới.

Tại sao tính sáng tạo lại quan trọng đối với trẻ?

Có rất nhiều lợi ích khi giúp trẻ phát huy khả năng sáng tạo của mình. Ví dụ, trò chơi sáng tạo tạo cơ hội cho trẻ khám phá những cảm xúc và tình huống khác nhau mà con không được trải nghiệm trong cuộc sống hàng ngày.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Sáng tạo cũng có khả năng khơi dậy những tài năng, sở thích và khả năng tiềm ẩn ở trẻ. Bằng cách giúp trẻ phát triển khả năng sáng tạo của mình, con có thể làm tốt những điều mà chúng chưa bao giờ ngờ tới.

Một số cách thúc đẩy khả năng sáng tạo ở trẻ

Có nhiều cách khác nhau mà cha mẹ có thể khuyến khích khả năng sáng tạo tự nhiên của con, chẳng hạn như cho con tham gia các hoạt động khơi dậy sự hứng thú, khuyến khích con tương tác với thế giới xung quanh...

Vui chơi tự do

Để trẻ vui chơi tự do sẽ giúp khả năng sáng tạo phát huy một cách tự nhiên. Điều quan trọng là cha mẹ phải hiểu rằng không có câu trả lời sai khi nói đến sự phát triển của trẻ và họ không nên ngăn cản con mình khám phá những ý tưởng mới.

Tìm các hoạt động khơi dậy sự tò mò của con

Mỗi đứa trẻ đều có tài năng, sở thích và ý tưởng riêng về thế giới xung quanh. Khi nói đến việc bồi dưỡng khả năng sáng tạo, cha mẹ nên tìm những hoạt động phù hợp với tính cách của con mình để giúp phát huy khả năng sáng tạo của con.

Ví dụ, nếu trẻ yêu thích khoa học và tìm hiểu về thế giới xung quanh, cha mẹ có thể lựa chọn các hoạt động khoa học sáng tạo cho con. Nếu con yêu thích nghệ thuật, hãy tìm một hoạt động để con “khai phá” chính mình, chẳng hạn như viết lách, thơ ca, vẽ, câu đố, thậm chí cả bóng đá…

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tạo điều kiện cho con được chủ động

Cách để trẻ học tốt nhất chính là tự tìm tòi, khám phá theo cách riêng của mình. Cha mẹ có thể khuyến khích trẻ khám phá bằng cách đến thăm những địa điểm mới, cho trẻ tiếp xúc với nhiều trải nghiệm khác nhau thông qua du lịch hoặc khuyến khích trẻ chơi đồ chơi giúp phát triển các kỹ năng vận động tinh. Nhiều phụ huynh thậm chí còn cho con tham gia các lớp học nhạc, múa, hát hoặc thể thao vì lý do này.

Mua đồ chơi có kết thúc mở

Đồ chơi có kết thúc mở, chẳng hạn như nhập vai, con rối... cho phép trẻ tạo ra những câu chuyện và thế giới của riêng mình. Vì kiểu chơi này khuyến khích con sử dụng trí tưởng tượng, cho phép trẻ sáng tạo và khám phá môi trường xung quanh và trải nghiệm các tình huống do con tự tạo ra.

Nghệ thuật & thủ công

Các gia đình nên cân nhắc việc kết hợp nghệ thuật và thủ công vào thói quen hàng ngày vì trẻ thường thấy thư giãn, bổ ích và là cách tuyệt vời để thể hiện sự sáng tạo của bản thân.

Khuyến khích con tham gia hoạt động ngoài trời

Chơi bên ngoài cho phép trẻ sáng tạo đồng thời giúp chúng trân trọng và tận hưởng không gian ngoài trời. Ví dụ như cả gia đình cùng nhau tham gia các hoạt động ngoài trời, cắm trại, tham quan thiên nhiên...

Nấu ăn

Trẻ thường thể hiện sự sáng tạo của mình thông qua việc nấu nướng, làm bánh. Cha mẹ nên khuyến khích kiểu sáng tạo này bằng cách mua cho trẻ sách dạy nấu ăn dành cho trẻ em, dạy con cách nấu ăn hoặc nướng bánh cùng cả gia đình.

Hãy để con “hướng dẫn” bố mẹ

Nếu bố mẹ đang có những “dự án” sáng tạo để thực hiện cùng con, hãy cân nhắc việc để con “chỉ đạo”.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Khen ngợi sự sáng tạo của con

Cha mẹ nên khen ngợi sự sáng tạo của con. Tuy nhiên, điều quan trọng là cha mẹ phải nhớ rằng lời khen có thể phản tác dụng nếu chúng ta sử dụng sai cách. Khi khen ngợi, cha mẹ nên tập trung vào việc con làm chứ không phải người thực hiện việc đó.

Ví dụ: “Bố mẹ thích cách con sử dụng màu sắc trong bức vẽ của mình” thay vì “Con thật sáng tạo”. Điều này giúp trẻ phân biệt các kỹ năng và tài năng với giá trị của mình, xây dựng lòng tự trọng cùng với khả năng sáng tạo của con.

Hiểu được tầm quan trọng của sáng tạo đối với sự phát triển của trẻ, LAToys luôn cố gắng cung cấp cho con những sản phẩm chất lượng cao, an toàn, thúc đẩy con rèn luyện các kỹ năng mới, đặc biệt là khả năng sáng tạo của trẻ một cách hiệu quả.