Trong vòng tám năm đầu đời, các con sẽ học hỏi và phát triển với tốc độ khác nhau. Nhiều trẻ sẽ tiến tới một số cột mốc nhanh hơn các bé cùng trang lứa, trong khi có bé sẽ mất nhiều thời gian hơn. Chưa kể, một số trẻ sẽ tiến tới những kết quả theo nhiều cách khác nhau nhưng đều có ý nghĩa như nhau.

Các mối quan hệ

Các mối quan hệ lành mạnh, yêu thương là điều cần thiết đối với trẻ và nó ảnh hưởng tích cực đến tất cả các giai đoạn phát triển của con. Chúng được coi là nền tảng cho sự phát triển của trẻ. 

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thông qua các mối quan hệ, trẻ học cách nhìn, ứng xử và tương tác với thế giới. Trong quá trình phát triển, trẻ học cách hành động dựa trên cách những người gần gũi, xung quanh mình. Ví dụ, khi một đứa trẻ khóc và được bố mẹ dỗ dành, con sẽ cảm thấy yên tâm, biết rằng mình được yêu thương và những nhu cầu của con vẫn được đáp ứng.

Trẻ em không chỉ học hỏi từ các mối quan hệ của chính mình mà còn từ các mối quan hệ của những người xung quanh. Ví dụ, con học cách đối xử với người khác bằng cách quan sát cha mẹ và những người khác trong nhà tương tác với nhau. Việc quan sát những mối quan hệ này sẽ tạo nền tảng và ảnh hưởng đến cách trẻ cư xử và giao tiếp đối với mọi người.

Chơi

Bên cạnh các mối quan hệ, vui chơi là một trong những cách quan trọng nhất mà trẻ phát triển trong những năm đầu đời. Chơi không chỉ đơn thuần là vui chơi - nó là một cơ chế quan trọng giúp trẻ khám phá, thử nghiệm, tương tác và giải quyết vấn đề. Thông qua vui chơi, trẻ học được các kỹ năng quan trọng như chủ động trong suy nghĩ, di chuyển, tương tác, tôn trọng người khác và kỹ năng giao tiếp.

Định nghĩa về vui chơi có thể bao gồm bất cứ điều gì, từ nói chuyện với trẻ về môi trường xung quanh, đến tương tác với đồ chơi. Để thúc đẩy sự phát triển tốt nhất thông qua vui chơi, cha mẹ nên nói chuyện, lắng nghe và tương tác với con mình về những gì chúng đang chơi và cách chơi.

Ăn uống lành mạnh

Các mối quan hệ và vui chơi tạo thành nền tảng cho sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, bên cạnh những điều này, một số tiêu chí khác phải được đáp ứng. Một trong những điều quan trọng hỗ trợ sự phát triển tối ưu cho trẻ là ăn uống lành mạnh. Trẻ em cần được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và năng lượng để phát triển. Những điều này có được thông qua thực phẩm lành mạnh cũng như các mô hình ăn uống lành mạnh.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Cha mẹ nên khuyến khích thói quen ăn uống lành mạnh. Những thói quen này bao gồm luôn chuẩn bị sẵn trái cây tươi để ăn nhẹ; khuyến khích trẻ thử các loại rau có kết cấu, màu sắc và mùi vị khác nhau; cho trẻ tham gia lập kế hoạch và chuẩn bị bữa ăn... (Còn tiếp)